Sản xuất ôtô - tiềm lực và kinh nghiệm là chưa đủ
Thành quả của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam sau 10 năm bứt phá (2009-2019) cho thấy sự đúng đắn, kiên định trong chiến lược phát triển của TC MOTOR.
Thành quả của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam sau 10 năm bứt phá (2009-2019) cho thấy sự đúng đắn, kiên định trong chiến lược phát triển của TC MOTOR.
TC MOTOR chính thức phân phối các mẫu xe du lịch mang thương hiệu Hyundai năm 2009. Sau 10 năm, Hyundai đã đứng thứ 2 về thị phần xe du lịch tại Việt Nam. Để có được thành công như hiện nay, bên cạnh một chiến lược táo bạo trong kinh doanh và sản xuất, những người đứng đầu doanh nghiệp còn phải có niềm đam mê, tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Kiên định với sản xuất lắp ráp
Thời gian đầu khi chính thức phân phối Hyundai tại Việt Nam, TC MOTOR chỉ nhập khẩu và phân phối các dòng xe Hyundai nguyên chiếc. Nếu chỉ tính câu chuyện an toàn trong kinh doanh, TC MOTOR hoàn toàn có thể duy trì chiến lược kinh doanh đó để hạn chế rủi ro so với mở nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, những người đứng đầu doanh nghiệp đã không ngại rủi ro, thuyết phục đối tác Hyundai Hàn Quốc để sản xuất, lắp ráp nhiều dòng xe tại Việt Nam.
Tháng 5/2011, Nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô Hyundai tại Ninh Bình của TC MOTOR tung ra thị trường mẫu xe Hyundai Avante, mở ra chương mới cho Hyundai tại Việt Nam. Sản phẩm được đón nhận, công ty liên tục mở đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Đồng thời, bám sát chiến lược sản xuất lắp ráp sẽ thay thế cho nhập khẩu nguyên chiếc.
Avante là mẫu xe đầu tiên của Hyundai được lắp ráp tại Việt Nam. |
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang nhập khẩu, TC MOTOR vẫn kiên định với chiến lược lắp ráp. Nhờ vậy, doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều về nguồn cung, đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường và người dùng.
Thành công của chiến lược thấy rõ từ kết quả bán hàng của Grand i10 và Accent. Sau khi dừng nhập khẩu, chuyển sang lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình, mẫu hatchback cỡ A và sedan cỡ B tăng trưởng doanh số liên tiếp trong nhiều tháng. Hiện tại, Grand i10 là ông vua doanh số trong phân khúc, còn Accent là mẫu xe bán chạy nhất của TC MOTOR. Thậm chí, 2 mẫu xe của hãng còn nằm ở nhóm xe bán chạy nhất toàn thị trường. Năm 2018, doanh số Grand i10 đạt 22.068 chiếc, Accent chỉ mới xuất hiện từ tháng 4/2018 cũng kịp đạt 12.537 chiếc. Hết tháng 7/2019, Grand i10 bán được 9.783 xe, Accent bán được 10.408 xe.
Năm 2018, Hiệp định thương mại AFTA có hiệu lực, tạo cơ hội cho nhiều dòng xe nhập khẩu ASEAN hưởng thuế 0% vào Việt Nam. TC MOTOR tạo nên “kỳ tích” khi tăng tưởng hơn 100% so với 2017. Nhờ chủ động lắp ráp, doanh nghiệp ôtô này không rơi vào cảnh thiếu nguồn cung nghiêm trọng như nhiều đối thủ trên thị trường. Các dòng xe như Santa Fe, Tucson, Kona đều có doanh số tốt so với đối thủ nhập khẩu.
Tucson và Elantra được phân phối tại Việt Nam chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt quốc tế, nhờ việc chủ động lắp ráp của TC MOTOR. |
Khi nhu cầu thị trường tăng ngoài dự tính đối với các dòng xe Hyundai, nhiều thời điểm, nhà máy đầu tiên hoạt động hết công suất 60.000 xe/năm cũng không đủ đáp ứng. Năm 2018, lãnh đạo TC MOTOR thông qua kế hoạch mở nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình, mở rộng sản xuất để theo kịp nhu cầu của người dùng.
Việc mở rộng nhà máy sản xuất thay vì nhập khẩu xe giúp thương hiệu này tạo thế chân vạc trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, mở rộng cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ, cũng như tạo việc làm cho người dân sở tại.
Lắng nghe người dùng
Điều làm nên sự thành công của thương hiệu Hyundai, cũng như thể hiện tầm nhìn chiến lược của TC MOTOR còn nằm ở việc lắng nghe tiếng nói của người tiêu dùng, từ đó có những cải tiến sản phẩm phù hợp.
Với mẫu Grand i10, đầu năm 2018, công ty đã trang bị thêm cho xe hệ thống cân bằng điện tử ESC cùng kiểm soát lực kéo TCS và phanh đĩa ở bánh sau, gia tăng sự an toàn cho mẫu xe. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe cỡ nhỏ hạng A được trang bị tính năng an toàn thường chỉ thấy ở các mẫu xe hạng trên. Điều này không những củng cố vị thế của Grand i10, mà còn là sự nâng cấp có ý nghĩa rất lớn đối với người tiêu dùng.
Hay với mẫu xe chủ lực Accent, chỉ chưa đầy một năm sau khi ra mắt với doanh số trong nhóm dẫn đầu thị trường, hãng tiếp tục có những nâng cấp mới. Nhận thấy hạn chế của thiết kế ban đầu thiếu cửa gió hàng ghế sau, trong khi điều kiện thời tiết nắng nóng, đặc biệt là trong những ngày hè, TC MOTOR đã cho nâng cấp trang bị cửa gió điều hòa hàng ghế sau, gia tăng sự tiện nghi cho chiếc xe, đồng thời đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái với khách hàng. Khi yêu cầu về tính thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao, công ty đã điều chỉnh thiết kế angten của xe từ dạng cây truyền thống thành dạng vây cá mập đẹp mắt.
Không riêng 2 mẫu xe trên, những sản phẩm khác như Santa Fe, Tucson, Elantra, Kona cũng được nghiên cứu và điều chỉnh các tính năng cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, có thể kể đến hệ thống đèn full LED, cảm biến áp suất lốp, hệ thống thông gió làm mát ghế… Kết quả đã được chứng minh bằng doanh số của các model luôn nằm trong top của phân khúc cũng như toàn thị trường.
Ông Nguyễn Anh Tuấn (thứ 2 bên trái), chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Công nhận giải thưởng Nhà phân phối toàn cầu của năm 2018 cùng hai đại diện của Hyundai Nga và Hyundai Puerto Rico. |
Không chỉ chú trọng vào sản xuất, TC MOTOR còn sát sao đối với các đại lý trực thuộc, nhằm đảm bảo người dùng được đáp ứng ở mức cao nhất khi sử dụng dịch vụ. Đây cũng là lý do nhiều năm liên tiếp, công ty nhận được đánh giao cao về mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe, theo khảo sát của J.D.Power Asia Pacific.
Ở một thị trường nhiều tiềm năng, cạnh tranh như Việt Nam, các hãng xe phải có những chiến lược nhất định để giành phần hơn. Không chỉ tập trung vào kinh nghiệm, tiềm lực sản xuất ôtô, những người lãnh đạo TC MOTOR phải dành tâm huyết, cũng như quan tâm đến các lợi ích xã hội, để có được thành quả như hiện tại.